Mỗi người đều cần phải bổ sung Kẽm hàng ngày vì cơ thể không sản xuất và cũng không lưu trữ khoáng chất này. Thế nhưng, không phải ai cũng biết uống Kẽm đúng cách để tăng hiệu quả hấp thu.

Kẽm liên quan đến hầu hết hoạt động trao đổi chất trong cơ thể: sản xuất enzyme, hormone, đặc biệt là nội tiết tố nam; không thể thiếu đối với hệ miễn dịch, tổng hợp cơ bắp, làm lành vết thương. Do vậy, Kẽm đặc biệt quan trọng để thai nhi và trẻ em phát triển bình thường, giữ cho các hoạt động của cơ thể người lớn diễn ra thuận lợi. Ngoài ra, thuốc Kẽm (dưới dạng Kẽm Gluconate, Kẽm acetate,…) còn được dùng trong điều trị nhiều bệnh lý. Tuy nhiên, bài viết này chỉ hướng dẫn uống Kẽm đúng cách với mục đích bổ sung chất thiết yếu cho cơ thể, không phải chữa bệnh.

Vậy Kẽm nên uống lúc nào, bao nhiêu là đủ, uống vào thời điểm nào trong ngày? Cùng Codupha tìm hiểu nhé!

Uống Kẽm đúng cách khi kết hợp với thuốc khác

Nhóm làm giảm hấp thu Kẽm:

  • Khi muốn bổ sung nhiều loại vitamin và khoáng chất cùng một lúc. Tuy nhiên, nếu các chất tương tác với nhau có thể giảm hấp thu. Vì vậy, để uống Kẽm đúng cách, bạn cần lưu ý nên uống Kẽm cách xa cách thuốc chứa những vi chất canxi, sắt, magie, đồng khoảng 2-3 tiếng vì những chất này có thể cạnh tranh hấp thu với Kẽm tại ruột, làm giảm hấp thu Kẽm. 
  • Kháng sinh Tetracyclin, Ciprofloxacin cũng giảm hấp thu Kẽm nếu dùng chung.

Nhóm giúp tăng hấp thu Kẽm: Sự kết hợp giúp làm tăng hấp thu và nâng cao hiệu quả của thuốc Kẽm. Chẳng hạn như Kẽm kết hợp với vitamin C có tác dụng tăng cường sức đề kháng, thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển cơ thể mạnh mẽ hơn.

Nếu không chắc chắn những sản phẩm bạn đang sử dụng có thể xảy ra tương tác gì với nhau, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ/dược sĩ trước khi dùng.

Nên uống Kẽm khi nào?

Vấn đề cho trẻ uống Kẽm vào thời điểm nào trong ngày được rất nhiều mẹ quan tâm. Không chỉ trẻ nhỏ, Kẽm uống lúc nào đối với người lớn cũng quan trọng không kém.

Uống Kẽm khi bụng đói có thể gây rối loạn tiêu hóa. Vì vậy, bạn nên bổ sung Kẽm 1 giờ trước khi ăn trưa và ăn tối hoặc 2 giờ sau ba bữa ăn sáng, trưa và tối.

Bên cạnh đó, những người bị đau dạ dày hãy uống Kẽm trong bữa ăn.

Mách nhỏ cho bạn cách uống Kẽm đúng cách cùng với vitamin:

  • Uống sắt trước khi ăn sáng 15-30 phút, khi bụng còn đói;
  • Uống canxi và magie sau ăn sáng 2 tiếng;
  • Uống Kẽm cùng với vitamin C sau ăn trưa. 

Lưu ý: không nên sử dụng vitamin C sau 17h vì có thể khiến bạn mất ngủ vào buổi tối.

Lưu ý khác để uống Kẽm đúng cách

Phytates cũng là chất cản trở sự hấp thu của Kẽm vào cơ thể. Chúng có nhiều trong:

  • Cám gạo.
  • Thực phẩm giàu chất xơ.
  • Thực phẩm chứa phốt pho như sữa hay thịt gia cầm.
  • Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc.

Cũng vì lý do này, bạn uống Kẽm khi nào thì nên tránh ăn các thực phẩm giàu phytates kể trên trong bữa gần đó.

Bên cạnh những lưu ý để uống Kẽm đúng cách ở trên, thầy thuốc cũng sẽ lưu ý thêm cho bạn nếu có vấn đề sức khỏe đặc biệt khác. Và dù đã sử dụng thuốc Kẽm hay viên uống bổ sung Kẽm thì vẫn cần ăn uống đầy đủ, đa dạng các loại thực phẩm để nhận được dinh dưỡng toàn diện.

A.T Zinc siro – chế phẩm Kẽm gluconate, bổ sung Kẽm cho cả gia đình.

Hiện tại, Codupha đang phân phối độc quyền sản phẩm A.T Zinc siro (10mg/5ml Kẽm Gluconate chai 100ml) là một trong những sản phẩm chứa vi chất kẽm dạng siro uống.

Sản phẩm A.T Zinc Siro (Kẽm Gluconat chai 100ml)

Chi tiết thông tin về sản phẩm có thể xem trong link: https://codupha.com.vn/product/thuoc-a-t-zinc-siro-ho-tro-bo-sung-kem-cho-ca-gia-dinh/

Thuốc A.T Zinc siro – Hỗ trợ bổ sung Kẽm cho cả gia đình.

Tài liệu tham khảo:

  1.  https://ods.od.nih.gov/factsheets/Zinc-HealthProfessional/.
  2. Zinc Supplement (Oral Route, Parenteral Route). https://www.mayoclinic.org/drugs-supplements/zinc-supplement-oral-route-parenteral-route/description/drg-20070269
  3.  https://www.mountsinai.org/health-library/supplement/zinc.
  4.  The secret to weightlfiting success. https://www2.gvsu.edu/pontiusd/zinc.html.
  5.  https://www.peacehealth.org/medical-topics/id/hn-2934002.
  6.  https://www.mayoclinic.org/drugs-supplements-zinc/art-20366112. https://www.hsph.harvard.edu/nutritionsource/zinc/.
  7. How Zinc Benefits Your Body — and How Much Zinc You Need. https://health.clevelandclinic.org/zinc/.
  8.  https://www.rsc.org/periodic-table/element/30/zinc.
  9. Tờ HDSD A.T Zinc Siro.

Tin cùng chuyên mục

VIÊM NHA CHU MÃN TÍNH (CHRONIC PERIODONTITIS)

VIÊM NHA CHU MÃN TÍNH (CHRONIC PERIODONTITIS)

VIÊM DA TIẾP XÚC DO CÔN TRÙNG (Kiến khoang) – Nguyên nhân, biểu hiện và điều trị.

VIÊM DA TIẾP XÚC DO CÔN TRÙNG (Kiến khoang) – Nguyên nhân, biểu hiện và điều trị.

BẠCH QUẢ (GINKGO BILOBA) VÀ LỢI ÍCH SỨC KHỎE

BẠCH QUẢ (GINKGO BILOBA) VÀ LỢI ÍCH SỨC KHỎE